BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS »

Sabado, Setyembre 1, 2012

Bakit mahalaga ang ating wika?


      Nasubukan niyo na bang gamitin ang mga jejemon at bekemon na patok na patok kamakailan lang? Yung mga "eow pho, usta na u? d2 na me. nu gawa u? eh kac diq lams ean". Yung mga ganun? Naku ha? Inaamin ko, naging isa din ako sa mga tagahanga sa mga kalokohang yan. Ngunit aking napagtanto na mali pala yun. Paano nalang kaya kung nagpatuloy ang mga kalokohang yun? Kumalat sa buong bansa? Ano kaya sa tingin niyo ang mangyayari? Siguradong hindi magkakaintindihan at magkakaunawaan ang mga tao at ang mas masahol pa ay walang pagkaka-isa at maaaring magkagulo ang bawat Pilipino.

     Gaano nga ba kahalaga ang wika ng ating bansa? Ang wika ang siyang sumasalamin sa ating bansa at ang kaluluwa ng ating lipunan. Ang isang bansang may sariling wika na patuloy na nililinang ng mga mamamayan ay isang bansang matatag. Ang pagkakaroon ng wika ay ang pagkakaroon ng kapangyarihan, tibay at lakas ng ating bansa. 

      Sabi ng iilan, mas mahalaga daw ang wikang Ingles kaysa wikang Filipino. Ngunit, para sa akin mas mahalaga pa rin ang wikang Filipino. Kadalasan sa mga mauunlad na bansa ngayon ay mga bansang hindi bihisa sa wikang Ingles? Masasabi ko lamang ay hindi basehan ang pagiging bihisa sa wikang banyaga upang magkaroon ng matatag at maunlad na bansa.

     Kaya tagubilin ko sa lahat ng mga kapwa ko Pilipino ang kasabihan ni Dr. Jose Rizal, "ang hindi magmahal sa sariling wika ay masahol pa sa hayop at malansang isda". Kaya dapat lang natin itong gamitin ng maayos, mahalin ng buong-buo at galangin ng tunay. Maraming salamat. :)

0 (mga) komento: